นับตั้งแต่อินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ทุกสิ่งรอบตัวต่างเปลี่ยนไปแบบก้าวกระโดด รวมถึงคนทำการตลาดที่ปัจจุบันต้องอาศัย “การตลาดออนไลน์” หรือ การตลาดดิจิทัล เข้ามาเป็นตัวช่วยเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ หนึ่งในคำที่น่าจะติดหูกันบ่อยจึงขอยกให้กับ “MarTech” จึงอยากพาทุกคนมาศึกษาพร้อมยกตัวอย่างเครื่องมือที่เหมาะสม น่าสนใจ และตอบโจทย์การใช้งาน
MarTech คืออะไร
MarTech คือ Marketing Technology หรือ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาด ซึ่งจะเรียกว่าโลกแห่งการตลาดดิจิทัล หรือการตลาดออนไลน์ก็คงไม่ผิดสักเท่าใดนัก มีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลลัพธ์ที่คาดหวังมากขึ้นทั้งในเรื่องของตัวเลขสถิติ การวางแผนทีละขั้นตอน การนำข้อมูลที่ได้เข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ พัฒนาและปรับปรุงการทำงาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจโดยใช้นวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาเป็นผู้ช่วย
ตัวอย่างเครื่องมือ MarTech ที่ได้รับความนิยม
1. CRM Software
CRM หรือ Customer Relationship Management ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ รู้สึกประทับใจ และอยากร่วมงานด้วยในระยะยาว การนำซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยจึงสร้างศักยภาพที่ดีในด้านบริหารจัดการทั้งตัวบุคลากรในองค์กร และการนำข้อมูลจากลูกค้ามาวิเคราะห์ ส่งผลให้ลูกค้าเกิดการจดจำ บอกต่อ และกลายเป็น Brand Loyalty ในที่สุด ตัวอย่าง Software ยอดฮิตของ CRM เช่น Hubspot, Salesforce เป็นต้น
2. SEO Tools
การทำ SEO คือหัวใจหลักของธุรกิจออนไลน์ที่เน้นเปิดเว็บไซต์เพื่อสร้างตัวตน เพิ่มการรับรู้ เสริมภาพลักษณ์ จนท้ายที่สุดลูกค้ารู้จัก มีการจดจำ คุ้นชิน ซื้อสินค้า / บริการ และบอกต่อ ซึ่งเครื่องมือที่ใช้มีเยอะมากทั้งรูปแบบ Paid (ชำระเงิน) และแบบ Organic ตัวอย่างเครื่องมือ MarTech ที่ได้รับความนิยม เช่น WordPress, Google Adwords, Wix เป็นต้น
3. Social Media Tools
อีกช่องทางของการทำ MarTech ที่พบเจอได้บ่อยไม่แพ้กันนั่นคือ ทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ซึ่งข้อมูลหลังบ้านทุกครั้งที่โพสต์สามารถนำมาใช้เพื่อบริหารจัดการ วางแผนงาน การประเมินความเหมาะสม และอื่น ๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์คุณภาพขึ้นมาจนผู้ชมเกิดความชื่นชอบ ทั้งนี้ตัวเครื่องมือจะขึ้นอยู่กับแต่ละแพลตฟอร์มทว่าโดยรวมก็ไม่ต่างกันสักเท่าใดนัก เช่น Chatbot
บทสรุป
MarTech ในยุคที่เทคโนโลยีอยู่เคียงข้างการใช้ชีวิตของผู้คนพร้อมเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด หากธุรกิจของคุณคาดหวังกับการประสบความสำเร็จนอกจากเรียนรู้นวัตกรรมเพื่อนำมาปรับใช้แล้วก็ยังต้องตามเทรนด์ให้ทันอยู่เสมอ อย่ายึดติดกับระบบหรือรูปแบบเดิม ๆ ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นผลเสียได้ และสิ่งแรกที่ทุกธุรกิจควรทำนั่นคือการสร้างเว็บไซต์อันเปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าเกิดการรับรู้ แสดงถึงตัวตนที่มีอยู่จริง สร้างความน่าเชื่อถือ แล้วค่อย ๆ เดินหน้าพัฒนาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะตรงตามเป้าหมายแน่นอน