eCommerce คืออะไร จุดเด่นจุดด้อย เรียนรู้ไว้ขายของออนไลน์ปัง

eCommerce คืออะไร จุดเด่นจุดด้อย เรียนรู้ไว้ขายของออนไลน์ปัง

ปัจจุบันนี้เว็บไซต์รูปแบบ eCommerce โดยเฉพาะประเภทขายของออนไลน์ได้รับความนิยมและจำเป็นต่อการทำธุรกิจค้าขายในไทยมาก ๆ ด้วยยุคที่มีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จากที่เคยขายหน้าร้านได้เยอะก็แปรเปลี่ยนมาช่องทางออนไลน์ได้เยอะแทน แน่นอนว่าการมีเว็บไซต์ขายของจึงสำคัญ และเป็นทางเลือกที่ดีแน่นอน โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Lazada, Shopee เป็นต้น

เว็บไซต์รูปแบบ eCommerce คืออะไร?

เว็บไซต์รูปแบบ eCommerce คืออะไร?

สำหรับเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce คือ รูปแบบเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นภายใต้จุดประสงค์การขายสินค้าเป็นหลัก ถ้าอยากจะให้เห็นภาพแบบง่าย ๆ ก็เป็นกลุ่มเว็บขายของผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Lazada, Shopee หรือหากเป็นกลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิม เช่น 7-11, Big C, Lotus ก็มีการปรับตัวและสร้างช่องทาง  eCommerce หรือขนส่ง Delivery เป็นของตัวเองกันแล้ว

ทำให้รู้ว่าการทำธุรกิจค้าขายแทบทุกประเภทต้องมีเพิ่มช่องทาง Online เข้ามา จึงต้องมีเว็บไซต์รูปแบบนี้เป็นของตัวเอง ซึ่งเว็บที่ขายของออนไลน์ก็มีหลากหลายรูปแบบ นอกจากที่เป็นผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้า ก็ยังมีในรูปแบบ Digital ด้วย รวมถึงการจองต่าง ๆ แบบเว็บจองโรงแรง เว็บจองที่พัก เว็บจองทัวร์ เว็บจองร้านนวด เว็บจองคิวต่าง ๆ เว็บเช่ารถ ฯลฯ เหล่านี้ก็ถือเป็นเว็บไซต์รูปแบบนี้ด้วยเช่นกัน

จุดเด่น ของการทำเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce

จุดเด่น ของการทำเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce

สำหรับจุดเด่นของเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce คือสามารถออกแบบให้หน้าร้านออนไลน์เป็นไปในทิศทางที่เราต้องการแบบง่าย ๆ อยากขายของกี่ชิ้นก็กำหนดได้เลยไม่มีจำกัด อยากขายอะไรควบคู่กับอะไรก็ได้หมดเลยไม่มีปิดกั้น สามารถแจ้งการจ่ายเงินได้เลย จะเป็น QR CODE หรือ Mobile Banking หรือบางเว็บไซต์จ่ายตัดบัตรเครดิตก็ได้หมด (แต่ก็จะมีเสียค่าธรรมเนียมไปตามออเดอร์ที่สั่ง) สามารถทำหน้าร้านค้า หน้ารถเข็นเก็บของ หรือหน้าจ่ายเงิน ใช้ได้ทั้งร้านค้าออนไลน์ และออฟไลน์ สะดวก รวกเร็ว ง่ายมาก ที่สำคัญคือสามารถทำโปรโมชั่น ตัดสต็อก หรือสะสมแต้มได้เลย

จุดด้อย ของการทำเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce

จุดด้อย ของการทำเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce

ส่วนจุดด้อยก็มีอยู่แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร เช่น หากไม่มีความรู้พื้นฐานในการใช้งานอาจต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญก็ด้านการทำเว็บไซต์เข้ามาช่วยดูแล ต้องทำการเช่า Domain/Host ซึ่งก็จะใช้เวลาทำนานระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับตามปริมาณข้อมูล จำนวนสินค้า ขณะที่บางครั้งหากเงินทุนไม่ได้เยอะก็อาจมีไม่ครบในบาง Featured และยังต้องมีการโฆษณา การทำ SEO เพื่อให้เว็บเป็นที่รู้จัก

เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็หวังว่าทุก ๆ ธุรกิจที่ต้องมีเว็บไซต์จะเข้าใจว่า eCommerce คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร จุดด้อยอย่างไรกันมากขึ้น ทำให้การขายของ / ให้บริการดำเนินการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายมากขึ้น ธุรกิจเติบโต รายได้หลั่งไหล แต่ด้วยความที่ต้องใช้ทักษะ จึงอาจต้องหาตัวช่วยผู้เชี่ยวชาญ ก็อยากให้ลองพิจารณาแต่ละแหล่งกันก่อน เอาที่รีวิวดีมีคุณภาพ ราคาเหมาะสมย่อมเยา เชื่อว่าการลงทุนนี้จะส่งผลดีต่อตัวธุรกิจแน่นอน