สารบัญ
ปัจจุบันนี้เว็บไซต์รูปแบบ eCommerce โดยเฉพาะประเภทขายของออนไลน์ได้รับความนิยมและจำเป็นต่อการทำธุรกิจค้าขายในไทยมาก ๆ ด้วยยุคที่มีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จากที่เคยขายหน้าร้านได้เยอะก็แปรเปลี่ยนมาช่องทางออนไลน์ได้เยอะแทน แน่นอนว่าการมีเว็บไซต์ขายของจึงสำคัญ และเป็นทางเลือกที่ดีแน่นอน โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Lazada, Shopee เป็นต้น
เว็บไซต์รูปแบบ eCommerce คืออะไร?
สำหรับเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce คือ รูปแบบเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นภายใต้จุดประสงค์การขายสินค้าเป็นหลัก ถ้าอยากจะให้เห็นภาพแบบง่าย ๆ ก็เป็นกลุ่มเว็บขายของผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Lazada, Shopee หรือหากเป็นกลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิม เช่น 7-11, Big C, Lotus ก็มีการปรับตัวและสร้างช่องทาง eCommerce หรือขนส่ง Delivery เป็นของตัวเองกันแล้ว
ทำให้รู้ว่าการทำธุรกิจค้าขายแทบทุกประเภทต้องมีเพิ่มช่องทาง Online เข้ามา จึงต้องมีเว็บไซต์รูปแบบนี้เป็นของตัวเอง ซึ่งเว็บที่ขายของออนไลน์ก็มีหลากหลายรูปแบบ นอกจากที่เป็นผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้า ก็ยังมีในรูปแบบ Digital ด้วย รวมถึงการจองต่าง ๆ แบบเว็บจองโรงแรง เว็บจองที่พัก เว็บจองทัวร์ เว็บจองร้านนวด เว็บจองคิวต่าง ๆ เว็บเช่ารถ ฯลฯ เหล่านี้ก็ถือเป็นเว็บไซต์รูปแบบนี้ด้วยเช่นกัน
จุดเด่น ของการทำเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce
สำหรับจุดเด่นของเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce คือสามารถออกแบบให้หน้าร้านออนไลน์เป็นไปในทิศทางที่เราต้องการแบบง่าย ๆ อยากขายของกี่ชิ้นก็กำหนดได้เลยไม่มีจำกัด อยากขายอะไรควบคู่กับอะไรก็ได้หมดเลยไม่มีปิดกั้น สามารถแจ้งการจ่ายเงินได้เลย จะเป็น QR CODE หรือ Mobile Banking หรือบางเว็บไซต์จ่ายตัดบัตรเครดิตก็ได้หมด (แต่ก็จะมีเสียค่าธรรมเนียมไปตามออเดอร์ที่สั่ง) สามารถทำหน้าร้านค้า หน้ารถเข็นเก็บของ หรือหน้าจ่ายเงิน ใช้ได้ทั้งร้านค้าออนไลน์ และออฟไลน์ สะดวก รวกเร็ว ง่ายมาก ที่สำคัญคือสามารถทำโปรโมชั่น ตัดสต็อก หรือสะสมแต้มได้เลย
จุดด้อย ของการทำเว็บไซต์รูปแบบ eCommerce
ส่วนจุดด้อยก็มีอยู่แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร เช่น หากไม่มีความรู้พื้นฐานในการใช้งานอาจต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญก็ด้านการทำเว็บไซต์เข้ามาช่วยดูแล ต้องทำการเช่า Domain/Host ซึ่งก็จะใช้เวลาทำนานระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับตามปริมาณข้อมูล จำนวนสินค้า ขณะที่บางครั้งหากเงินทุนไม่ได้เยอะก็อาจมีไม่ครบในบาง Featured และยังต้องมีการโฆษณา การทำ SEO เพื่อให้เว็บเป็นที่รู้จัก
เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็หวังว่าทุก ๆ ธุรกิจที่ต้องมีเว็บไซต์จะเข้าใจว่า eCommerce คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร จุดด้อยอย่างไรกันมากขึ้น ทำให้การขายของ / ให้บริการดำเนินการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายมากขึ้น ธุรกิจเติบโต รายได้หลั่งไหล แต่ด้วยความที่ต้องใช้ทักษะ จึงอาจต้องหาตัวช่วยผู้เชี่ยวชาญ ก็อยากให้ลองพิจารณาแต่ละแหล่งกันก่อน เอาที่รีวิวดีมีคุณภาพ ราคาเหมาะสมย่อมเยา เชื่อว่าการลงทุนนี้จะส่งผลดีต่อตัวธุรกิจแน่นอน